รพ.สต.บ้านหนองอุมลัว จัดโครงการส่งเสริมความรู้และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในเด็กและเยาวชน


รพ.สต.บ้านหนองอุมลัว จัดโครงการส่งเสริมความรู้และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในเด็กและเยาวชน
ผู้เข้าร่วมโครงการอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านหนองอุมลัว อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จัดโครงการส่งเสริมความรู้ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ในเด็กและเยาวชน และร่วมกันหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว
สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยาย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า เช่น สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ด้วยการขาดวุฒิภาวะและทักษะในการควบคุมอารมณ์ ทางเพศของตนเอง เยาวชนจึงมีเพศสัมพันธ์ในเวลาที่ไม่เหมาะสม และขาดความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จึงส่งผลให้เกิดปัญหาแม่วัยรุ่นตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ นับเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมปัจจุบันที่ต้องได้รับการแก้ไข

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองอุมลัวอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

ในการนี้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านหนองอุมลัว ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสูง และคณะครูโรงเรียนบ้านห้วยทอง ตำบลโพนสูง อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมความรู้และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในเด็กและเยาวชน” โดยมีการสอนทักษะชีวิต และให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา , โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ , การวางแผนครอบครัว (การใช้ถุงยางอนามัย , ยาคุมกำเนิด) และร่วมกันหาแนวทางการป้องกันปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร มีคณะครูเข้าร่วมโครงการ จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1-3 จำนวน 53 คน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : NNT