จัดไป "ภูลำดวน" จุดชมวิวแห่งไหม่ อ.ปากชม จ.เลย

จังหวัดเลยได้ชื่อว่าเป็น "เมืองแห่งทะเลภูเขา" เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขา มีภูเขาน้อยใหญ่หลายแห่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ ฯลฯ และมีภูเล็กภูน้อยที่เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกหลายแห่ง2.jpg

"ภูลำดวน" เป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของอำเภอปากชม อำเภอชายแดนริมแม่น้ำโขงของจังหวัดเลย แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า "ภูซำทอง" เพราะมีห้วยซำทองไหลผ่านใกล้ๆ อีกทั้งเมื่อก่อนที่นี่เคยเป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพดของชาวบ้าน แต่ต่อมาได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยเปิดให้เป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของปากชม เพราะจากบริเวณนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของโค้งแม่น้ำโขงได้อย่างสวยงาม จึงตั้งชื่อใหม่ให้จุดชมวิวแห่งนี้ว่า "ภูลำดวน" ตามชื่อของเจ้าของที่ดินแห่งนี้

ภูลำดวนเพิ่งเปิดตัวเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของอำเภอปากชมเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สดๆ ร้อนๆ โดยได้ใช้เป็นสถานที่จดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ อันเป็นกิจกรรมของอำเภอปากชม
4.jpg
สำหรับการเดินทางขึ้นไปยังภูลำดวนนั้น ไม่อนุญาตให้ขับรถส่วนตัวขึ้นไป เนื่องจากเป็นทางดินลาดชัน ต้องใช้รถอีแต๊กของชาวบ้านซึ่งจอดรอให้บริการอยู่บริเวณด้านข้างหมวดการทางปากชม แขวงการทางเลยที่ 1 ห่างจากตัวอำเภอปากชมเพียง 3 กิโลเมตร โดยจะมีลานโล่ง สามารถจอดรถไว้ได้ที่นี่ และนั่งรถอีแต๊กขึ้นไป คิดค่าบริการคนละ 50 บาท สำหรับคณะ 6 คนขึ้นไป แต่หากมีผู้โดยสารไม่ถึง 6 คน คิดราคาเหมาคันละ 300 บาท5.jpg

ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร รถอีแต๊กใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็พาเราขึ้นมาถึงด้านบนภูลำดวนซึ่่งปรับพื้นที่เป็นลานโล่ง หรือถ้าใครอยากออกกำลังจะเดินเท้าขึ้นมาบนภูก็ได้ มีเส้นทางเดินตัดเขาขึ้นมา ระยะทาง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

ช่วงเวลาที่เหมาะจะขึ้นไปชมวิวก็คือราว 05.30-06.00 น. สำหรับคนที่อยากชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ในวันที่อากาศแจ่มใสก็จะได้เห็นพระอาทิตย์ดวงกลมโตค่อยๆ โผล่ขึ้นมาหลังเหลี่ยมเขาเหนือแม่น้ำโขง ส่วนในฤดูหนาวหรือหลังจากฝนตกก็จะมีโอกาสได้ชมทะเลหมอกเป็นปุยกว้างใหญ่งดงามไม่แพ้กัน แต่ในหน้าร้อนเช่นนี้อาจจะมีโอกาสชมทะเลหมอกยากเสียหน่อย ต้องรอให้ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่นอกจากนั้นแล้วก็สามารถขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำโขงและเมืองปากชมได้ตลอดวัน

ทิวทัศน์บนภูลำดวนนั้นสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา ด้านหน้ามองเห็นแม่น้ำโขงช่วงโค้งน้ำพอดี มีเกาะแก่งน้อยใหญ่อยู่กลางน้ำ มองเห็นบ้านเรือนของตัวอำเภอปากชมอยู่ทางขวามือ และเห็นบ้านเรือนของพี่น้องชาวลาวทางฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำโขง และเมื่อหันมามองทางซ้ายมือ ทางฝั่งไทยจะเห็นบ้านเรือนของบ้านคกไผ่ ของอำเภอปากชมเช่นกัน บริเวณนี้มีร้านอาหารริมแม่น้ำโขงให้บริการหลายร้าน
3.jpg
สำหรับอำเภอปากชมนั้นอยู่ห่างจากอำเภอเชียงคาน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเลยเพียง 40 กิโลเมตร ขับรถเลียบแม่น้ำโขงราว 1 ชั่วโมงเท่านั้น ระหว่างทางจะได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงามของเกาะแก่งในแม่น้ำโขงและทิวเขาทั้งสองฟากฝั่ง อำเภอปากชมและ "ภูลำดวน" จึงสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงของผู้ที่มาเที่ยวอำเภอเชียงคานได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือมีความสวยงามไม่น้อยกว่าภูแห่งอื่นๆ ของจังหวัดเลยอีกด้วย

"ภูลำดวน" ตั้งอยู่บริเวณบ้านคกไผ่ อ.ปากชม จ.เลย ผู้ที่จะขึ้นไปชมทิวทัศน์บนภูลำดวนต้องจอดรถไว้ที่หมวดการทางปากชม แล้วต่อรถอีแต๊กของชาวบ้านขึ้นไป หากมาจากทาง อ.เชียงคาน หมวดการทางปากชมจะอยู่ทางขวามือก่อนถึงตัวอำเภอปากชมประมาณ 3 กม. ติดต่อสอบถามรถอีแต๊กได้ที่ โทร.08 0009 6637 หรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดเลยได้ที่โทร. 0 4281 2812, 0 4281 14056.jpg

ขอบคุณภาพและข้อมูล :manager.co.th