ทีมงานโกทูเลยร่วมกับกล้าลองกล้าลุยและ อบต.น้ำสวย ออกสำรวจผาบ่อง-ภูผาเกตุ จ.เลย ตอน 2

Si Song Rak, Mueang Loei District, Loei, Thailand


เมื่อวัน เสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 ทีมงาน Gotoloei ร่วมกับ กล้าลองกล้าลุย จาก ช่อง 7 ได้ออกสำรวจ "ภูผาเกตุ" ที่ อบต.น่ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลย นับว่าเป็นประสบการ์ใหม่ที่ท้าทาย เนื่องจากต้องใช้ทักษะการปีนป่ายที่โหดและหินกว่า ผาบ่องมาก ซึ่งข้างบนนั้นสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา เลยก็ว่าได้

ขอขอบคุณ ทีมงานกล้าลองกล้าลุย จาก ช่อง 7 และ อบต.น้ำสวย

กล้าลองกล้าลุยวันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดเลย กับการลงพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของ อบต.และเทศบาลตำบลน้ำสวย เมื่อวานได้เห็นความสวยงามของ "ผาบ่อง" ไปแล้ว วันนี้เจองานโหดและหินกว่าเดิม กับ "ภูผาเกตุ" เบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่จะเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน ไปติดตามชม...

บนความสูงลิบลิ่ว ที่หลายคนเห็นแล้วยอมถอดใจนี้ เรียกกันว่า "ภูผาเกตุ"

จุดที่ผม พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของ อบต. และเทศบาลตำบลน้ำสวย จังหวัดเลย จะขึ้นมาสำรวจกัน โดยมีน้องๆจากเพจโกทูเลย เกาะติดให้ความช่วยเหลือเหมือนเดิม

วันนี้เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าเลย เพราะไม่รู้ว่าจะใช้เวลาในการปีนขึ้นไปสำรวจด้านบนของภูผาเกตุนานสักกี่ชั่วโมง ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปได้เพียงไม่กี่คนเท่านั้น เพราะทางค่อนข้างลำบากและอันตรายมาก ดังนั้นร่างกายของเจ้าหน้าที่แต่ละคนจึงจะต้องพร้อมมากที่สุด

1 ชั่วโมงแรก คือการสำรวจเส้นทางที่คิดว่านักท่องเที่ยวจะสามารถเดินเท้าขึ้นมาได้ง่ายที่สุด แต่ดูแล้วเส้นทางขึ้นสู่ภูผาเกตุแทบจะไม่มีคำว่าง่ายเลย ส่วนใหญ่หินผาทำมุม 90 องศา เจ้าหน้าที่ต้องวิเคราะห์ว่าจุดไหนที่เสี่ยงมากๆ อาจต้องติดตั้งเชือก หรืออุปกรณ์อื่นๆเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ที่ต้องไต่ไป มุดไปแบบนี้ ไม่ได้มีแค่จุดเดียว เราต้องหมอบๆคลานๆลอดผ่านไปให้ได้หลายสิบจุด

เป็นงานวัดใจและความอดทนอย่างมาก ใครว่าทำงาน อบต. หรือเทศบาล แล้วจะสบาย ผมขอเถียงแทนเลย

ความยากของการปีนป่ายได้เพิ่มระดับขึ้นมาเรื่อยๆ จากระดับ 5 ตอนนี้เริ่มเข้าใกล้ระดับ 10 เข้ามาทุกที ยิ่งสูงก็ยิ่งเสี่ยงอันตราย เพราะเขาหินปูนที่เห็น ถ้าตกลงไปสาหัสแน่ๆ

อากาศที่ร้อนจัด และด้านบนภูผาเกตุแทบจะไม่มีร่มเงาของต้นไม้ให้เราได้หลบแดด ยิ่งทำให้เหนื่อยและเพลียมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แนะนำว่าใครที่มีโรคประจำตัว เป็นลมหรือหน้ามืดง่าย ไม่ควรขึ้นมาเด็ดขาด

ภารกิจของการปีนป่ายขึ้นมาสำรวจด้านบนของภูผาเกตุ ไม่ได้มีแค่การชมวิวเท่านั้น เพราะอีกด้านของภูมีถ้ำขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านบอกว่าน่าสนใจมากๆ แต่การจะลงไปสำรวจได้ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย ใช้การโรยตัวด้วยเชือกเท่านั้น

วันนี้ลมค่อนข้างพัดแรง อุปสรรคสำคัญที่ทำให้การโรยตัวเป็นไปด้วยความยากลำบาก สัปดาห์หน้ามาลุ้นกันต่อ ในถ้ำเราจะเจออะไรบ้าง พร้อมกับหลายๆเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงแน่นอน อย่าพลาดชม!
ขอขอบคุณข้อมูล: กล้าลองกล้าลุย
http://news.ch7.com/