กล้าลองกล้าลุย สำรวจถ้ำนรก อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ตอนที่ 2

ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย



กล้าลองกล้าลุยวันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่บ้านผาหวายอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย กับการมุดถ้ำเข้าไปเก็บมูลค้างคาวมาขายเป็นรายได้เสริมของชาวบ้านที่นั่น เมื่อวานนี้ได้เห็นกว่าจะลงไป ใน "ถ้ำนรก" ได้ ลำบากสุดๆ วันนี้เจอของจริงต่อ พร้อมกับความสวยงามในถ้ำ เป็นอย่างไร ไปติดตามชม...

นี่คือสภาพทางเดินด้านในบางจุดของ "ถ้ำนรก" ที่กล้าลองกล้าลุย พร้อมทีมงาน และชาวบ้าน ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย เราปีนป่ายลงมาสำรวจ นอกจากจะลื่นแล้ว บางครั้งต้องหมอบคลาน ค่อยๆเดินเข้าไป

ถ้ำนรก ที่เรามาสำรวจอยู่นี้ ยังค่อนข้างใหม่ ไม่ค่อยมีใครได้เข้ามา ยกเว้นชาวบ้านในพื้นที่ ที่จะลงมาหามูลค้างคาวได้เพียงบางคนเท่านั้น เพราะค่อนข้างจะเสี่ยงอันตราย ทำให้ในถ้ำแต่ละจุดเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างที่แปลกตา บางจุดจะมีลักษณะเป็นห้องโถง เพดานถ้ำสูง โล่งๆ กว้างๆ มีหินงอกหินย้อยอยู่กระจายเป็นแนวยาวแบบนี้

และถ้าเดินเข้ามาในถ้ำอีกไม่กี่ร้อยเมตร มืดๆแบบนี้ อาจมีตกใจได้กับหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลกตา คล้ายคนยืนอยู่แบบนี้

แต่ถ้ายอมเหนื่อยเดินเข้ามาอีกนิดจะคุ้มค่ามาก เพราะด้านในจะแบ่งออกเป็นห้องๆ และแต่ละห้องหินงอกหินย้อยค่อนข้างสมบูรณ์ จะส่องแสงระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสงไฟมาแต่ไกล สวยงามสุดๆ

หลายคนเห็นแบบนี้แล้ว คงอยากจะขอเปลี่ยนชื่อจาก "ถ้ำนรก" ที่หลายคนเขาเรียกกัน เป็น "ถ้ำสวรรค์" แทน อาจารย์ไทยโรจน์ และต้อม บอกว่า ในอนาคตถ้ำแห่งนี้พร้อมที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้คนที่ชอบเที่ยวสไตล์ลุยๆ Adventure ต้องไม่พลาด

ภารกิจในถ้ำนรก ไม่ได้มีแค่นี้ ยังเหลือเก็บมูลค้างคาวอีกอย่าง ใต้พื้นถ้ำที่เราเดินเหยียบกันอยู่ ถ้าหากสังเกตให้ดีจะเห็นมูลค้างคาวอยู่เต็มพื้น พร้อมกับหนอนลักษณะแปลกตาแทบจะทุกจุด นี่เป็นอีกหนึ่งขุมทรัพย์ที่ทำรายได้ให้กับชาวบ้านที่นี่มานาน นอกจากจะเข้ามาเก็บมูลค้างคาว ใส่กระสอบปุ๋ยออกไปขายแล้ว เอาไปใช้เองก็มี เพราะมูลค้างคาวว่ากันว่านำไปใช้ในการเพาะปลูกได้ดีทีเดียว เพราะมีธาตุอาหารหลายอย่างที่พืชต้องการ

มูลค้างคาวหนึ่งกระสอบที่เราแบก หนักไม่ใช่เล่น เพราะความชื้นในถ้ำสูง แถมเวลาแบกเดิน ยังต้องระวังลื่นล้มภายในถ้ำ หรือระวังจะหัวโขกชนกับผนังถ้ำแบบผมแบบนี้ แต่เพราะความเคยชินของชาวบ้าน ทุกคนเดินไวมาก จนผมเองแทบจะเดินตามไม่ทัน

แบกไปก็ทุลักทุเลไป เพราะตอนนี้เจอทางชันขึ้นเรื่อยๆ

กว่าจะได้มูลค้างคาวสักหนึ่งกระสอบ บอกเลยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เห็นขายกันกระสอบละไม่กี่ร้อยบาท รู้ซึ้งเลยว่ามันทั้งเหนื่อยทั้งหนัก หลายคนเห็นแล้วอาจขอถอดใจ

ชาวบ้านบอกว่า วันๆนึงจะมีรายได้จากการมาเก็บมูลค้างคาวไปขาย ได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท แล้วแต่ความขยันของแต่ละคน และสุดท้ายเมื่อมาถึงจุดที่จะแบกเอาขึ้นไปปากถ้ำไม่ได้ ก็จะใช้เชือกผูกมัดดึงไปทีละกระสอบแทน นับถือในความขยันและความอดทนของชาวบ้านที่นี่จริงๆ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กล้าลองกล้าลุย CH7