ผู้พิชิตภูผาแง่ม เอเวอร์เรสแห่งท่าลี่

Tha Li, Tha Li District, Loei 42140, Thailand
"ผู้พิชิตภูผาแง่ม" เอเวอร์เรสแห่งท่าลี่ป้ายผู้พิชิตภูผาแง่ม อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย
ขอเล่าประวัติและเป้าหมายของการสำรวจก่อนนะครับ
"ภูผาแง่ม"ตั้งอยู่ที่หมู่ 5 บ้านยาง ตำบลท่าลี่ อำเภอท่าลี่จังหวัดเลย อยู่ห่างจากอำเภอท่าลี่ไปทางทิศใต้ 12 กิโลเมตร ระหว่างทางขึ้นมีดอกไม้ป่าบานสะพรั่งสวยงามมากในช่วงฤดูหนาวและระหว่างทางไปนั้นยังมีต้นมะค่ายักษ์อายุหลายพันปี วัดโดยรอบโคนต้นยาว 978 เซนติเมตร อยู่ภายในเขตป่าภูผาแง่ม ด้วยครับภาพถ่ายดาวเทียมภูผาแง่ม อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลยภาพถ่ายดาวเทียมภูผาแง่ม

นี่คือภาพ GPS 3D ภูผาแง่ม จาก Google Earth แสดงให้เห็นเส้นทางและความสูงรวมทั้งทิวทัศน์โดยรอบของภูผาแง่ม แอดมินว่าต้องปวดขาแน่เลย T_T

เช้าวันที่ 3 ธ.ค..59 เวลาประมาณ 06.00 น. เราก็เตรียมตัว เพื่อไปยังอำเภอท่าลี่ครับ ซึ่งการเดินทางขึ้นสู่ยอดภูผาแง่มนั้น เราจะต้องไปที่บ้านยาง เพื่อเปลี่ยนรถ และจะเดินทางต่อโดยใช้รถซิ่ง(รถทางการเกษตร)ของชาวบ้าน เพราะถนนค่อนข้างลำบาก

เมื่อเดินทางไปถึงบ้านยาง เราก็เปลี่ยนรถโดยใช้รถซิ่ง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า รถอีแต๊กไปยังตีนภู และลงเดินไปยังเป้าหมาย เป้าหมายแรกคือ เมื่อเดินทางไปถึงทางแยก เราจะวางสัมภาระไว้แล้วเดินตัวเปล่าไปยังต้นมะค่ายักษ์พันปี แล้วย้อนกลับมาทางเดิมเพื่อเอาสัมภาระของเราเดินทางต่อไปยังยอดภูผาแง่ม

การเดินทางสู่จุดหมาย เพื่อชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ บางทีเราอาจต้องเผชิญอุปสรรคและอันตรายจากความยากลำบาก ดังนั้นทักษะในการใช้เครื่องมือเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

"ภูผาแง่ม" ฝั่งตะวันออก
ฝั่งนี้จะมีป้าย "เราคือ ผู้พิชิต ภูผาแง่ม " ไว้สำหรับถ่ายรูป วิวข้างหลังจะมีต้นสน หน้าผา ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของภูผาแง่มครับ และเดินต่อไปอีก จะต้องโรยตัวเพื่อลงไปยังจุดถ่ายรูป โดยที่ไม่ต้นไม้บดบังทัศนียภาพ นับว่าทุ่มสุดตัวจริงๆครับ เพื่อให้ได้ภาพสวยๆมาให้ได้ชมกัน และในตอนเช้า เวลาประมาณ 06.00 น. อากาศหนาวเย็นและมีหมอกหนามากๆ มากขนาดที่ว่าละอองหมอกที่โดนใบของต้นสนสามใบ จับตัวกันเป็นหยดน้ำแล้วตกลงมายังด้านล่าง จนทีมงานนึกว่าฝนตกกันเลยทีเดียวครับ จากที่จะมาดูทะเลหมอกกลายเป็นว่า เราจมอยู่ในทะเลหมอกซะเองครับ 5555 แต่ก็ยังได้ภาพสวยๆมาฝากอยู่นะ

"ภูผาแง่ม" ฝั่งตะวันตก
บริเวณด้านบนต้นไม้เยอะมาก ทำให้มองไม่เห็นวิวด้านล่าง พวกเราก็ต้อง โรยตัวลงไปอีกครับ ซึ่งทางฝั่งนี้ บรรยากาศค่อนข้างที่จะดี นั่งชิลล์ๆ ดูหมอกไปพลาง กินมาม่าไปพลาง 5555 ทีมงานก็แอบมีงีบหลับกันบ้าง จุดนี้ สุดยอดเลยครับ ประทับใจจริงๆ