ดินแดนสวรรค์ความงามในถ้ำที่มีชื่อว่า ถ้ำนรก

มารู้จักกับดินแดนสวรรค์ความงามในถ้ำที่มีชื่อว่า "ถ้ำนรก" อ.หนองหิน จ.เลย
หากพูดถึงการท่องเที่ยวถ้ำ หลายคนคงจะนึกไปถึง ความงดงามของหินงอกหินย้อย ซึ่งส่วนมากจะพบในถ้ำที่เป็นลักษณะหินปูน ที่เกิดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายๆ พันหรือหมื่นปี มีความงามน่ามหัศจรรย์ ที่ธรรมชาติเนรมิตประดุจดั่งเมืองสวรรค์ในแดนบาดาล ^^ ซึ่งพบได้หลายแห่งในจังหวัดเลย เช่นถ้ำประกายเพชรที่อำเภอนาด้วงถ้ำโพธิสัตว์หรือกุ้ยหลินเมืองเลยที่อำเภอหนองหิน หรือ ถ้ำคูหาวารีที่มีน้ำใสไหลหล่อเลี้ยงชุมชนแถวนั้นได้ตลอดทั้งปี
แต่ครั้งนี้ทีมงานโกทูเลย จะพาทุกท่านไป ท่องเที่ยวถ้ำกับความงามมหัศจรรย์ที่แตกต่างออกไป นั้นคือ "ถ้ำนรก"แค่ฟังจากชื่อก็น่ากลัวแล้วใช่ไหมครับ และหลายคนไม่อยากจะลงไปด้วย 55+ แต่ความจริงแล้ว ถ้ำแห่งนี้มีสิ่งที่น่าค้นหาและรอคอยการค้นพบอีกหลายอย่าง ด้วยภูมิประเทศที่เหมาะสมทำให้มีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จากอดีตที่ผ่านมา ชาวบ้านจะอาศัยการเดินเท้าขึ้นไปเก็บเอามูลค้างคาวไปขาย ก่อให้เกิดรายได้กับครอบครัว แต่ด้วยความลาดชัน และอันตราย ถ้ำแห่งนี้จึงมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะลงไปเก็บมูลค้างคาวได้ ซึ่งก่อนสำรวจเราสอบถามจากชาวบ้าน ก็ทราบมาว่าถ้ำแห่งนี้ ทางบางจุดลำบากพอสมควร แต่บอกเลยว่าถูกใจนักท่องเที่ยวขาลุยขาเลาะป่ากันเลยที่เดียว อย่าที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าถ้ำนรก แห่งนี้เป็นถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่ในถ้ำเป็นจำนวนมาก และทีมงานโกทูเลยเราแอบตั้งความหวังไว้สูงมากเช่นกันครับ ^^

คณะสำรวจ ถ้ำนรก.jpg

สำหรับการเดินทางสำรวจในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้ร่วมคณะไปกับ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไทยโรจน์ พวงมณีร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อนุรักษ์ภูป่าเปาะ ลุงแว่น และคุณต้นกล้า ชัยอนันต์ จากรายการ กล้าลองกล้าลุย ทีมงานคณะเราเยอะขนาดนี้ถ้ำจะลำบากนรกกันแค่ไหนเราก็ไม่กลัวกันแล้ว 55+

นั่งรถอีแต๊กขึ้นสำรวจถ้ำนรก.jpgเดินทางขึ้นเขา เพื่อสำรวจถ้ำนรก.jpg

การเดินทางไปภูเขาลูกนั้นเราจะต้องผ่านสวนหินผางามหรือคุนหมิงเมืองเลยและไปยังเส้นทางผ่านไปยังภูป่าเปาะตามถนนสำหรับให้รถการเกษตรที่วิ่ง เมื่อการเดินทางมาถึงจุดที่เราต้องเดินเท้าขึ้นไปยังภูเขาที่เต็มไปด้วย ต้นไผ่ ซึ่งเป็นลักษณะของธรรมชาติบนภูเขาที่มีความลาดชันและมีดินปกคลุมเช่นเดียวกันกับภูเขาแถวๆนั้น ด้วยความลาดของทางเดินขึ้นไป ทำให้คณะเราต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ทุกคนก็สามารถขึ้นมาถึงปากถ้ำกันได้อย่างปลอดภัยกันทุกคน

จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางก่อนลงสำรวจถ้ำนรก.jpg

ในป่าในถ้ำเราเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครองปกปักรักษาอยู่ ก่อนเข้าถ้ำเพื่อไม่เป็นการลบหลู่ และแสดงถึงเจตนาที่ดีในการมาครั้งนี้ ชาวบ้านผู้นำทางจึงได้จุดธุปและขอให้คณะทีมงานของเราปลอดภัย จากการลงไปสำรวจถ้ำนรก กันทุกคนครับ

เตรียมอุปกรณ์โรยตัวลงถ้ำนรก.jpg

เพื่อความไม่ประมาท และป้องกันอัตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ เราต้องใช้อุปกรณ์เสริม นั่นคือ เชือกสำหรับการปีนเขาโดยเฉพาะเพื่อทำการโหนและหย่อนพวกเราลงไปในถ้ำนรกแห่งนี้

ทางลงถ้ำนรกที่ชันมาก.jpg
ปากถ้ำนรก.jpg
หินย้อยที่ถ้ำนรก.jpg

หลังจากเราเข้ามาในถ้ำได้แล้ว เราพบว่า ถ้ำนรกเป็นถ้ำที่มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้ และความงดงาม ที่น่าจะเป็นที่มาอีกอย่างจากชื่อถ้ำแห่งนี้คือ มีหินงอกที่มีความแหล่มคมย้อยลงมา (แอบคิดไปว่า นี้เรากำลังเข้ามาในปากของตัวอะไรสักอย่างอยู่) เมื่อหันหลักกลับไปที่ปากถ้ำ ขณะที่แสงส่องลงมา เหมือนมีลูกตาขนาดใหญ่กำลังจ้องมองพวกเรากันอยู่ เห็นจากรูปคงจะมาเป็นสิ่งพอยืนยันความงามได้ เพราะมันสวยจริงๆครับ และที่สำคัญภายในถ้ำแห่งนี้สิ่งมีชีวิตอาศัยสามารถอยู่ได้ และเราก็ได้พบกับเจ้าของถ้ำตัวจริง นั้นคือ ค้างคาวตัวเป็นๆ เราแอบถ่ายรูปมาฝากกันด้วยครับ (ว้าวว...ยิ้มหน่อยสิ)ค้างคาวในถ้ำนรก.jpg
ลวดลายบนพนังถ้ำนรก.jpgความงดงามของหินย้อยในถ้ำนรก.jpg
หินย้อยในถ้ำนรก.jpg

เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่มาก บอกเลยว่าเดินกว่าจะทั่วทุกมุมห้องของถ้ำนั้นใช้เวลาพอสมควร ในถ้ำนรกแห่งนี้นะครับ หินงอกหินย้อยบนเพดานของถ้ำ และบนพื้นถ้ำ มีรูปร่างเป็นชั้นแปลกตา สวยมากจริงๆ ส่วนผนังถ้ำมีลวดลายของชั้นหิน ในบางห้องของถ้ำมีประกายเพชรระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสงไฟสวยมาก มีอากาศปลอดโปร่ง โล่ง เย็นสบาย หายใจกันได้สะดวกไม่อึดอัด ในฤดูฝน เมื่อความชื่นมากขึ้น ชาวบ้านผู้นำทางจะเล่าให้ฟังว่า จะมีประกายเหมือนเพชรเพิ่มเสน่ห์ให้กับถ้ำแห่งนี้มากขึ้นอีกด้วย ว้าววว ความงามยังมีได้อีก
หากใครสนใจที่อยากจะไปเที่ยวที่แห่งนี้นะครับ ในการเดินทางไม่ลำบากอย่างที่คิด มีรถพาขึ้นไป รถจากศูนย์บริการของภูป่าเปาะนั้นเองครับ ระหว่างทางจะเห็น วิวทิวทัศน์ของภูหอ ได้อย่างชัดเจน นี่แหละครับ จังหวัดเลย เมืองที่ยังรอคอยการค้นพบ และมีความงามที่แตกต่าง

บทความโดย : กลีบลำดวน