น้ำตกตาดฮ้อง เสียงคำรามก้อง จากธารขุนเขา



หลายคนคิดว่าหากมาเที่ยว อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย แล้วคิดว่ามีที่เที่ยวแค่ภูกระดึงเท่านั้น? คุณคิดผิดครับ ^^ เพราะที่นี้ มีที่เที่ยวที่สวยๆ รอให้คุณมาสัมผัส อีกมากมาย
น้ำตกตาดฮ้องเป็นอีกแห่งที่สวยงามไม่แพ้ที่อื่นๆ ในเขตอำเภอภูกระดึง เพราะที่นี้ โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีแก่งหินน้อยใหญ่ สลับซับซ้อน เรียงกันตามร่องน้ำอยู่มากมาย มีน้ำใสๆ ไหลลงกระทบกับแก่งหินที่อยู่ด้านล่าง

เก็บภาพที่น้ำตกตาดฮ้องเล่นน้ำตกตาดฮ้อง

แต่น่าเสียดาย ในช่างที่ทีมงาน GotoLoeiไป เป็นช่วงเดือน กุมภาพันธ์ จึงทำให้เห็นน้ำตกที่จากหน้าผาลงกระทบกับแก่งหินด้านล่างน้อย แต่ก็ยังพอมีธารน้ำให้พวกเราได้ลงไปสัมผัสความเย็นตอนเช้า แต่ถึงแม้ว่าพวกเราจะมาในช่วงที่น้ำน้อยก็ตาม น้ำตกตาดฮ้องก็ยังคงสวย และยิ่งใหญ่ ทำให้พวกเราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างของน้ำตกตาดฮ้อง
เงาสะท้อนจากสายน้ำแก่งหินสวยๆเมื่อมองจากด้านบนน้ำตกตาดฮ้อง

และความโชคดีอย่างหนึ่งในช่วงที่น้ำนอยนี้ คือพวกเราสามารถเดินลงไปเล่นน้ำ และเข้าใกล้แก่งหินสวยๆ ที่เกิดจากการกัดเสาะ ของน้ำที่ตกมาจากที่สูงของน้ำตกตาดฮ้องในฤดูน้ำหลาก
หากว่านักท่องเที่ยว อยากจะมาชมความยิ่งใหญ่ ความสวยงามของน้ำตกตาดฮ้องละก็ แนะนำเลยว่าควรจะมาเที่ยวในช่วง ปลายฝนต้นหนาวในเดือน ตุลาคม ถึง ธัญวาคม ครับกำลังดีส่วนที่พักใกล้เคียงที่แนะนำครับ ที่นี้เลย รีสอร์ท บ้านทิพย์สุวรรณเจ้าของรีสอร์ทเป็นกันเอง สถานที่สวย ราคาไม่แพง (เพราะพวกเราพักกันที่นี่ ^^)

แสงแดดกระทบสายน้ำแสงแดดกระทบสายน้ำและแก่งหิน

การเดินทางไปน้ำตกตาดฮ้องนั้น ผ่านตัวอำเภอภูกระดึงมาจะมีทางเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทาง รพช. (ทางเลี้ยวอยู่ตรงข้าม อบต.) จากบ้านหนองอีเลิงระยะทาง 12 กิโลเมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานนาน้อย จากหน่วยพิทักษ์อุทยานนาน้อย ก็ขับไปอีก 11 กิโลเมตร ก็ถึงจุดจอดรถ จากนั้นเดินลงไปด้านล่างอีก 200 เมตร เป็นอันว่าถึงน้ำตกตาดฮ้องแล้ว จากเส้นทางเกือบทั้งหมดนั้นเป็นทางราดยางอย่างดี รถทุกชนิดสามารถเข้าไปชมความงามของน้ำตกตาดฮ้องได้


เดินลงน้ำตกตาดฮ้องขับรถไปน้ำตกตาดฮ้องยืนรับลมที่น้ำตกตาดฮ้องเดินกลับจากน้ำตกตาดฮ้องชมน้ำตกตาดฮ้อง

ส่วนประวัติความเป็นมาของน้ำตกตาดฮ้องนั้น ทำไม่ถึงได้ชื่อว่า น้ำตกตาดฮ้อง ชาวบ้านในพื้นที่เล่ากันว่าในยาม ฤดูฝนปริมาณน้ำในลำน้ำนั้นมีมากจึงทำให้เมื่อน้ำไหลจากด้านบนมากระทบกับแก่งหินด้านล่างจึงทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องไปทั่วทั้งป่าเมื่อชาวบ้านได้มาเห็นเข้าจึงเรียกว่า “ น้ำตกตาดฮ้อง ” นั้นเอง คำว่า ตาด นั้น ให้ความหมายว่า หุบเขา ส่วน คำว่า ฮ้องในภาษาอีสานนั้นเรียกว่า ร้อง หรือ ตะโกน นั้นเองครับ