เที่ยวเชียงคานหน้าฝน เที่ยว เลาะ พัก ไปกับ Gotoloei

หากจะพูดถึงเชียงคานหลายท่านคงนึกถึงหน้าหนาว ที่เป็นช่วงการท่องเที่ยวสุดฮิตของจังหวัดเลยแต่จริงๆ
แล้วจังหวัดเลย และเชียงคานเองก็สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี Gotoloei จะพาทุกท่านมาเที่ยวเชียงคานในหน้าฝน
ฤดูที่ใครๆก็บ่นว่ามันเปียก แต่การเที่ยวเชียงคานหน้าฝนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง25.JPG

มาดูข้อดีกันก่อนดีกว่าครับว่าเที่ยวเชียงคานหน้าฝนมันดียังไง อันดับแรกก่อนเลยนะครับคือคนน้อย เนื่องด้วยเป็นหน้าฝนเชียงคานในช่วงนี้คนก็จะน้อยกว่าหน้าหนาวมาก (ยกเว้นวันหยุดยาว) ถ้าจะถามว่าดียังไง บอกเลยว่าดีเหมาะสำหรับการมาพักผ่อนเที่ยวแบบสบายๆ ไม่ต้องไปเบียดกับใคร ข้อที่สองก็คือราคาห้องพักจะถูกกว่าหน้าหนาวมาก ช่วยให้แระหยัดค่าใช้จ่ายอีกอย่าง ทั้งยังไม่ต้องไปแย่งกับใครมีให้พักอย่างเพียงพอ แต่แนะนำไม่ว่าจะมา ช่วงไหนเวลาไหน ควรจองที่พักก่อนนะครับ จะได้ไม่ต้องผิดหวัง สามารถดูข้อมูลได้ที่ รวมที่พักเชียงคาน
เราจะเริ่มการเที่ยวกันกับกิจกรรมด้านวัฒธรรมกันก่อน กนึ่งในพิธีกรรมเก่าแก่ของชาวเชียงคาน นั่นคือ "ผาสาดลอยเคราะห์" เป็นการลอยทุกข์-ลอยโศก ให้ไหลไปตามน้ำโขงนั้นเอง สำหรับแอดแล้วมันคือการล้างความทุกข์ก่อนที่จะรับความสุขแบบจัดเต็มที่เชียงคาน5+5DSC_0029.jpg

เส็จแล้วก็ไปล่องเรือกินลม ชมลาว และพระอาทิตย์ตก กันต่อที่เชียงคานมีเรือที่พาล่อง ทั้งแบบเรือนำเที่ยวและเรือประมง อันนี้ก็เลือกกันเอาเองนะครับ เพราะมันก็สนุกกันคนละแบบ+5+5+5DSC_0144.jpg
ครั้งนี้เลือกการล่องเรือกับกลุ่มชาวประมงเชียงคาน นั่งเรือประมงขนาดเล็กนั่งได้สี่คนรวมคนขับ บอกเลยว่ามันคือ ควมสุขอย่างแรงเพราะได้เห็นวิถีชีวิตริมโขงของทั้งสองฝั่ง ลองแบบนาวๆจนอาทิตตกกันเลยทีเดียวDSC_0179.jpg

หลังจากที่ชมโขงแบบเต็มอิ่มทางสายตา ท้องก็เริ่มหิว จะเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจากถนนคนเดินเชียงคานถนนที่เต็มไปด้วยของกินมากมายใครกินครบทุกร้าน นี่ขอคาราวะเลย5+5+ มีทั้งหาหารท้องถิ่นเช่นกุ้งแม่น้ำโขงย่าง ปูย่าง ข้าวจี่ทาไข่ ไข่แดงล้วนๆDSC_0205.jpg
อีกทั้งกล้วยปิ้ง ลูกชิ้นนึ่งนำจิ้มรสเด็ดDSC_0189.jpg
เลาะกินให้จุกเลยยังได้+5+5 นอกจากนั้นยังมีของฝากมากมาย ทั้งเสื้อผ้า และอีกเยอะเลยบอกไม่หมด ถ้ามาคนเดียว ก็จะเหงาๆหน่อยนะ บอกไว้ก่อนDSC_0208.jpg
เสรฺ็จแล้วก็กลับห้องอาบน้ำนอนพักผ่อยเอาแรงไปตื่นเช้าวันพรุ่งนี้
ตื่นแต่เช้าก็ทำบุญสักหน่อย ลุกขึ้นมาใส่บาตรข้าวเหนียวหน้าที่พักใส่เสร็จจะกลับไปนอนต่อหรืออาบน้ำเลยก็แล้วแต่ความชอบนะครับ29.JPG
เช้าวันนี้พอพร้อมแล้วกินข้าวเช้าเสร็จ ก็ได้เวลาเลาะต่อ จุดหมายแรกก็คือหมู่บ้านไทดำบ้านนาป่าหนาด หมู่บ้านที่เป็นชุมชนไทดำในจังหวัดเลย เรียนรู้วัฒนธรรม ของชุมชนและถ่ายรูปสาวๆ5+5+34.JPG
หลังจากชมวิถีชุมชนชาวนาป่าหนาดเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาไหว้พระ เชียงคานมีวัดอยู่หลายวัดมาก สามารถเดินสายไหว้ได้ตามใจชอบแต่มีทิปแนะนำคือไหว้พระ 9 วัดไปตามเส้นทางนี้ ไปครบรับรองว่ารับบุญแบบเต็มเปี่ยมครับ แล้วอย่าลืมไปแก่งคุดคู้กินกุ้งเต้นแล้วไปกินข้าวปุ้นน้ำแจ่วที่ซอย 5 บน หมดวันก็กลับที่พัก พักผ่อนเล็กน้อยแล้วไปเดินต่อที่ริมโขงDSC_0026.jpg
เพราะหน้าฝนการเที่ยวก็ต้องลุ้นกับฝน มันก็สนุกอีกแบบนะ เพราะต้องลุ้นว่าเมื่อไหร่ฝนจะหยุดตก พอหยุดแล้วฟ้าหลังฝนที่เชียงคานสวยมากครับบอกเลย แอดเลือกเดินขากซอย 10 ไปจนถึงลานวัฒนธรรม ดูวิวริมโขงแบบสบายๆDSC_0158.jpg
แล้วก็แวะเข้าถนนคนเดิน กินกุ่งน้ำโขงกันสักหน่อย อ่ออย่าลืมเมี่ยงคำด้วยนะครับ ถึงแม้จะเป็นถนนสายเดียวกันแต่ว่าเดินคนละวันก็ได้ความรู้สึกคนละแบบนี่คงเป็นหนึงในหลายเหตุผลที่ทำให้ไม่เคยเบื่อที่นี่เลย อ่อติดสามข่าวสารและสอบถามข้อมมูลของเชียงคานได้ที่ เพจเชียงคานและเพจGotoloeiนะคะรับ และอีกอย่างที่มีคนามบ่อยคือถนนคนเดินมีวันไหนบ้าง ขอตอบเลยนะครับว่ามีทุกวันครับไม่มีวันหยุดDSC_0181.jpg
เชียงคานเองถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ เยอะมาก มีความสวยงามในแบบของตัวเอง ถ้าคิดจะพัดผ่อนเชียงคานก็เป็นเลือกที่ดีไม่น้อย ยิ่งหน้าฝนแบบนี้แล้วความสวยงามก็สวยไม่แพ้หน้าหนาวเที่ยวเชียงคานหน้าฝน เที่ยว เลาะ พัก ไปกับ Gotoloei วันนี้ขอบอกว่าความสุขมันเริ่มจากการมองในสิ่งเล็กๆ ก็สุขได้ครับอ่านจบแล้วถูกใจไม่ถูกใจ ก็อย่าลืมแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานด้วยนะครับ