ภูผาล้อม เมืองอวตารในแดนไทย


ภูผาล้อม เมืองอวตารในแดนไทย


วนอุทยายภูผาล้อม ตั้งอยู่ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลย ซึ่งวนอุทยานภูผาล้อมแห่งนี้ ถูกขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งอวตาร
การเดินทางไปยังวนอุทยานภูผาล้อมจะใช้เส้นทาง เลย-นาด้วง ทางหลวงหมายเลข 2138 ห่างจากตัวเมือง 9 กิโลเมตรจะเจอทางแยกเลี้ยวซ้าย ใช้เส้นทางไร่ทาม-สงเปือย ทางหลวงหมายเลข 2249 ตรงไปประมาณ 9 กิโลเมตรจะถึงวัดลียบบ้านเพีย เลี้ยวขวาเข้าข้างวัดใช้เส้นทาง 3117 ตรงไป 2 กิโลเมตรเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้ายตรงไป 4 กิโลเมตรถึงวนอุทยานภูผาล้อม
เมื่อมาถึงวนอุทยานภูผาล้อมสิ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนคือ ความชื่นและความเย็นของป่าดงดิบรกทึบซึ่งมีสัตว์มีพิษอาศัยอยู่มากมายซึ่งบ่งบอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าภูผาล้อมอีกทั้งยังมีแมกไม้นานาชนิดที่พบ คือ ทุเรียนนก ที่ไม่ได้พบตามธรรมชาติทั่วไป มีลักษณะเป็นหนามเหมือนทุเรียนแต่จะมีขนาดของผลเท่าลูกเงาะ
ภายในวนอุทยานภูผาล้อมมีถ้ำและบ่อน้ำมากมาย เช่น ถ้ำผาบ่อง ถ้ำผาล้อม บ่อน้ำซับ บ่อน้ำผุดซึ่งเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์และมีความเชื่อว่าบ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำพญานาคที่สามารถทะลุไปยังแม่น้ำโขงได้
วนอุทยานภูผาล้อมจะมีลักษณะภูเขาหินปูนและหินแกรนิตสูงชันยอดแหลมสลับหน้าผามากมายตั้งโอบล้อมเป็นกำแพง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400-700 เมตรซึ่งภายในเป็นที่ราบลุ่มแอ่งกระทะทำให้ภายในป่าแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ในด้านธรณีวิทยาซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของวนอุทยานเลยก็ว่าได้
จากการให้ความรู้และข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าภูผาล้อม คุณธรรมศิษฐ์ ราชู หัวหน้าเจ้าหน้าที่วนอุทยานภูผาล้อม ว่าช่วงนี้กำลังทำการปรับปรุงวนอุทยาน เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลที่จะถึงนี้ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนธันวาคม ข้างในวนอุทยานภูผาล้อมและผาบ่องจะเป็นช่องเขาหินปูนทะลุคล้ายกระจกและบ่น้ำผุดซึ่งเป็นบ่น้ำธรรมชาติที่แต่ก่อนจะไหลตลอดทั้งปี ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่ฝนฟ้าในประเทศค่อนข้างไม่แน่นอนเลยส่งผลทำให้น้ำไม่ไหลในบางช่วงฤดูกาล และทางวนอุทยานกำลังดำเนินการสร้างห้องน้ำและจุดกางเต้นพักแรมอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจนอนพักค้างคืนภายในวนอุทยานอีกด้วย
ทางแฟนเพจเที่ยวเลยมุมสูงและทีมงานโกทูเลย ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพัฒนาและสรรสร้างพื้นป่าแห่งนี้ให้สวยงดงามและคงอยู่กับจังหวัดเลยและประเทศไทยสืบไป
เที่ยวเลยมุมสูง