ข้าวแดกงาเสิร์ฟคู่ไส้อั่วเห็ดหอม หนึ่งเดียวในเลย ผ่านภูเรือต้องแวะชิม

ภูเรือ จังหวัดเลย
ข้าวแดกงาเสิร์ฟคู่ไส้อั่วเห็ดหอม ความอร่อยที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว เจ้าของร้านครัวบ้านกา-ต๊าก จ.เลย เผยช่วงเทศกาลทำขายแทบไม่ทัน บอกมีร้านเดียวใน อ.ภูเรือ ถ้าผ่านมาต้องลองแวะชิม3.jpg

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 59 นางทองสา คำยัน อายุ 65 ปี หรือ ป้าทองสา เจ้าของร้านและแม่ครัวบ้านกา-ต๊าก กล่าวว่า ตนเปิดร้านมาแล้ว 20 ปี เป็นร้านก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่ง แต่ด้วยเป็นคนชอบทำอาหาร จึงได้นำ ข้าวแดกงา ซึ่งเป็นขนมมาทำคู่กับไส้อั่วเห็ดหอม ปรากฏว่าลูกค้าชอบกันมาก บอกว่าอร่อย ราคาก็ไม่แพง ข้าวแดกงาของที่ร้านจะมีส่วนผสมข้าวไร่หรือข้าวเหนียวดำ งา มาปั่นเข้าเครื่องปั่นจนละเอียด2.jpg

ข้าวแดกงา1.jpg

ไส้อั่วเห็ดหอม

จากนั้นเอาน้ำอ้อยผสมน้ำผึ้ง เกลือ คลุกเคล้าเข้าด้วยกันจนเป็นก้อนข้าวแดกงา ห่อด้วยใบตองสด เป็นอันเสร็จ ขายในราคา 2 ห่อ 50 บาท ส่วนไส้อั่วเห็ดหอมจะมีส่วนผสมเห็ดหอมสดๆ หมู ตะไคร้ หอมหัวแดง ใบแมงลัก ต้นหอม มาผสมบดจนละเอียดเพิ่มเครื่องปรุงรส จนรสชาติได้ที เอามาย่างด้วยไฟอ่อนๆ จนสุกน่ากิน โดยจะขายจานละ 100 บาท
ทั้งนี้ อาหารทั้ง 2 อย่าง เป็นเมนูขึ้นชื่อของที่ร้าน ป้าเข้าเผยว่านักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา และลูกค้าประจำจะแวะกินและซื้อกลับไปเป็นของฝากประจำ โดนเฉพาะยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวที่ อ.ภูเรือ แวะมากินจนทำแทบไม่ทัน

สำหรับเส้นทางไปที่ร้านของคุณป้าที่เป็นเจ้าของร้านท่านนี้ สามารถใช้เส้นทางได้ที่ 2013 อ.ด่านซ้าย-อ.เมืองเลย โดยผ่าน อ.ภูเรือ ร้านบ้านกา-ต๊าก อยู่ห่างจาก อ.ภูเรือ ประมาณ 10 กิโลเมตร ตั้งอยู่ริมถนน ก่อนถึงปากทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง โดยร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.

ขอบคุณภาพและข้อมูล:www.thairath.co.th