สำรวจสวนทุเรียน ณ ที่ ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย

นายอำเภอเชียงคานพร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจสวนทุเรียน ณ ที่ ต.บุฮม อ.เชียงคานจ.เลย ที่บนยอดเขาห้วยยอดกกทอง เป็นแหล่งเพาะปลูกทุเรียนพันธุ์ “คักเลย” ที่มีรสชาติอร่อย และต่างจากทุเรียนของจังหวัดอื่น มีสโลแกนว่า “กลิ่นหอมหวน นวลหนาใหญ่ ในเม็ดเล็ก” จากสโลแกนที่กล่าวมานั้น จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้เกษตรกรต่างแห่ปลูก
บนภูเขาห้วยยอดกกทอง ในตำบลบุฮมเป็นพื้นที่ป่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะปลูกผลไม้เกือบทุกชนิดที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เช่น มะม่วง ฝรั่ง มะละกอ กล้วย โดยเฉพาะมะม่วงใน ตำบลบุฮมจะเป็นผลไม้ที่ส่งออกมากที่สุดในภาคอีสาน สร้างรายได้ให้กับตำบลบุฮมมากที่สุด บนเขาห้วยยอดกกทองสภาพดินเป็นภูเขาไฟเก่าจึงทำให้สภาพดินอุดมสมบูรณ์ ประกอบอากาศหนาวทั้งปี จึงมีผลไม้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น มังคุด เงาะ ลองกอง ผลไม้ปลูกขึ้นงอกงามทุกชนิด แต่ที่ไม่เห็นปลูกก็แอปเปิลเท่านั้น
แต่ปีนี้ ทุเรียนที่ปลูกบนเขา พันธุ์คักเลยได้รับความนิยม ความอร่อย ผลผลิตไม่พอขาย แม้ผลผลิตออกมากแล้วก็ตามและผลผลิตจะออกช้ากว่าที่อื่น จะสุกก็ประมาณต้นเดือนสิงหาคม ในบนภูเขาจะมีเกษตรกรปลูกทุเรียนรายใหญ่ 4 ราย ปีนี้ต่างมีรายได้เฉพาะขายทุเรียนไม่น้อยกว่าล้านบาทในแต่ละสวนจึงทำให้เกษตรกรในจังหวัดเลยไม่ว่าจาก อ.นาแห้ว อ.ภูเรือ อ.ภูกระดึง ที่มีสภาพเป็นภูเขาต่างหันมาปลูกทุเรียนกันจำนวนมาก ดูได้จากการสั่งกิ่งพันธุ์แต่ละสวนไม่น้อยกว่า 2-3 พันต้น ราคากิ่งพันธุ์เริ่มที่กิ่งเล็ก 150 บาทจนถึงกิ่งใหญ่ 350 บาท แม้ปีนี้ผลผลิตทุเรียนจะหมดไปช่วงต้นเดือนกันยายน แต่ก็มีคนสั่งจองไว้ล่วงหน้าไว้รอกินปีหน้าส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัดที่สั่งจอง
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก:เว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ