หมู่บ้านอนามัย ชาวบ้านนอนไม่เกิน 6 โมงเย็น ตื่นเช้าตี 2

บ้านนาพึง หมู่ 1 ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย
เรื่องแปลกที่เมืองเลยหมู่บ้านอนามัยชาวบ้านจะนอนไม่เกิน 6 โมงเย็น และจะตื่นตอนเช้าช่วงตี 2 พบตาวัย 92 ปี และยายวัย 87 ปี ที่ใช้ชีวิตตั้งแต่เด็ก บอกเป็นกุศโลบายของผู้เฒ่าผู้แก่ให้เด็กนอนเร็วตื่นเช้า1.jpg

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหมู่บ้านลุ่ม หรือ บ้านนาพึง หมู่ 1 ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย พบชาวบ้านส่วนใหญ่จะเข้านอนช่วง 18.00 น. จนถึง 02.00 น. ก็จะลุกขึ้นมาทำงาน โดยหมู่บ้านดังกล่าว มีบ้านอยู่ประมาณ 10 หลังคาเรือน2.jpg

จากการสอบถามตากิ่ง ยศปัญญา อายุ 92 ปี และยายทรัพย์ ยศปัญญา อายุ 87 ปี สองตายยายซึ่งยังมีสุขภาพที่แข็งแรง นั่งถักกระติบข้าวอยู่ภายในบ้าน กล่าวว่า หมู่บ้านลุ่ม เป็นหมู่บ้านเดียวที่ไม่เหมือนหมู่บ้านอื่นๆ ของ อ.นาแห้ว จ.เลย มีบ้านอยู่ประมาณ 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านจะนั่งกินข้าวตอน 16.00 น. ปิดประตูบ้านนอนตอน 17.00-18.00 น. และจะตื่นนอน 02.00 น. เป็นอย่างนี้มาทุกวัน ตั้งแต่บรรพบุรุษที่มาอาศัยอยู่ที่นี่3.jpg

ส่วนตาเองตอนนี้อายุ 92 ปี ยายอายุ 87 ปี มีลูกทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 6 คน ทุกคนมีครอบครัวไปหมดแล้ว ตั้งแต่จำความได้ตอน 4-5 ขวบ ก็ทำกิจวัตรประจำวันอย่างนี้ตามพ่อแม่มาตลอดจนปัจจุบันอายุ 92 ปีแล้ว ตอนกลางวันจะเงียบสงบ ไม่มีผู้คนพลุกพล่านเหมือนบ้านอื่น ทุกคนมีหน้าที่ตื่นขึ้นมาทำกิจวัตรประจำวันมาตั้งแต่เด็กจน กลางวันจะเงียบสงบ พอ 16.00 น. ก็เริ่มกินข้าวอาบน้ำและเข้านอนไม่เกิน 18.00 น.โมงเย็น และตื่นตี 2 ในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นผู้เฒ่า คนชรา

ส่วนหนุ่มสาวย้ายออกไป มีครอบครัวก็ย้ายออกไป จะเหลือแต่คนชราอายุ 80 ปี ขึ้นไป ทุกคนกินข้าวกับผักสดและน้ำพริก จนมีอายุยืน มีสุขภาพแข็งแรง เดินเหินเหมือนคนหนุ่มสาว ส่วนสาเหตุน่าจะเป็นเรื่องเล่าตั้งแต่บรรพบุรุษว่า หมู่บ้านบ้านลุ่ม อยู่หลังวัดโพธิ์ชัย เวลามีศพมาเผาจะเอาอัฐิหรือกระดูกมาไว้ที่วัด ผู้ใหญ่สมัยก่อนคงหลอกลูกหลานให้กลัวนั่นเอง
ขอบคุณภาพและข้อมูล:http://www.thairath.co.th