กศน.อำเภอด่านซ้าย จัดโครงการส่งเสริมการอ่านสู่หมู่บ้านหนังสือชุมชน 51 หมู่บ้านนำร่องใน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

นายจักรภัทร พรมคล้าย ปลัดอำเภอ ผู้แทนนายอำเภอด่านซ้าย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการอ่านสู่หมู่บ้านหนังสือชุมชน 51 หมู่บ้าน นำร่องในอำเภอด่านซ้าย และมอบใบประกาศ หมู่บ้านหนังสือต้นแบบรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดบ้านหนังสือชุมชนระดับภาค และมอบหนังสือพร้อมเสื้อผ้าให้โรงเรียน ตชด. บ้านห้วยลาด และโรงเรียน ตชด. บ้านหมันขาว และ 51 หมู่บ้านในอำเภอด่านซ้าย
นายคำพันธ์ สุพรมอินทร์ ผอ.กศน.อ.ด่านซ้าย กล่าวรายงานว่าตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายดำเนินงานด้านการส่งเสริมการอ่านของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งหวังให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่าน และกำหนดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ พ.ศ.2552 – 2561 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายด้านการส่งเสริมการอ่าน โดย สำนักงาน กศน. ได้กำหนดเป้าหมายและจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในนโยบายเร่งด่วน ข้อ 4 เสริมสร้างบ้านหนังสืออัจฉริยะและพัฒนานิสัยรักการอ่านขอประชาชนจัดหาหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์อื่นสำหรับบ้านหนังสือตามความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในจัดกิจกรรมเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของกลุ่มเป้าหมาย และในปี 2560 ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนบ้านหนังสืออัจฉริยะจากเดิมเป็นบ้านหนังสือชุมชน ที่เกิดจากความร่วมมือของคนในชุมชนในการร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้ครอบคลุมในพื้นที่ระดับตำบล เพื่อนำไปสู่ชุมชนในการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและปรัชญาคิดเป็น เช่น บ้านหนังสือชุมชน
ทั้งนี้ สำนักงาน กศน.อำเภอด่านซ้าย ได้ดำเนินการจัดตั้งและส่งเสริมสนับสนุนบ้านหนังสือชุมชนในชุมชนอำเภอด่านซ้าย จำนวน 51 หมู่บ้านนำร่องในอำเภอด่านซ้าย ที่มีความพร้อมเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชน โดยนำการอ่านให้เข้าถึงทุกครอบครัวประชาชนทั่วไป ได้เสริมสร้างโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ความคิดข้อมูลข่าวสาร ให้เพิ่มพูน ทันต่อเหตุการณ์ สร้างความเพลิดเพลิน ระดับสติปัญญาให้สูงขึ้น จากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ และเทคโนโลยีที่หลากหลาย ของประชาชน ในหมู่บ้าน ชุมชน ตามความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่การเรียนรู้ และการหันหน้ารวมกลุ่มพัฒนาศักยภาพบ้านหนังสือชุมชนถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากวิทยากร ภูมิปัญญาของชุมชนต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :http://thainews.prd.go.th/