ด่านซ้าย จัดพิธีกรรมประเพณีข้าวประดับดิน


ด่านซ้าย จัดพิธีกรรมประเพณีข้าวประดับดิน

ของใส่บาตรอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

ประชาชนในอำเภอด่านซ้าย ร่วมกันทำบุญตักบาตรในประเพณีเดือนเก้า ประเพณีข้าวประดับดิน ซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมการส่งเสริมเมืองคุณธรรม "โครงการผู้นำชุมชนพาพี่น้องประชาชนเข้าวัดทำบุญ ปฏิบัติธรรมทุกวันพระ" ตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ข้อ

ประชาชนชาวด่านซ้ายร่วมกันใส่บาตรอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

วันนี้ (21 ส.ค. 60) หลายหมู่บ้านในอำเภอด่านซ้ายจัดพิธีวัฒนธรรมประเพณีเดือนเก้า เป็นพิธีกรรมประเพณีข้าวประดับดิน ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอด่านซ้ายโดยการนำของผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน และพุทธศาสนิกชนในหมู่บ้าน ร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ทุกวันพระ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการส่งเสริมเรื่องเมืองคุณธรรม "โครงการผู้นำชุมชนพาพี่น้องประชาชนเข้าวัดทำบุญปฏิบัติธรรมทุกวันพระ" ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการพัฒนาอำเภอด่านซ้าย "เมืองคุณธรรม ประเพณีวัฒนธรรมที่ล้ำค่า ธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และน้อมนำหลักทรงงานโครงการพระราชดำริและดำรงวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยการนำนโยบายของรัฐบาลสู่การปฏิบัติและสร้างการรับรู้ความเข้าใจของนโยบายรัฐบาลโดยเฉพาะการยึดมั่นในสถาบันสำคัญของชาติ (ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์)

ภาพบรรยากาศภายนอกอุโบสถอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย

โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และการเทิดทูนและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์โดยการน้อมนำหลักทรงงานโครงการพระราชดำริและการดำรงวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การดำรงวิถี (Way of Life) โดยเฉพาะ 2 เงื่อนไข คือ ความรู้ และคุณธรรม
2. เพื่อขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีลห้าในการบูชาปฏิบัติซึ่งเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามวิถีพุทธ
3. เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นเพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่พี่น้องประชาชนได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีในเดือนเก้า เป็นพิธีกรรมประเพณีข้าวประดับดิน จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว และสัตว์นรกหรือเปรต และยังถือว่าเป็นการให้ทานแก่ผู้ยากไร้รวมทั้งสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของที่หิวอดมื้อกินมื้อ ซึ่งชาวบ้านจะไปวัดตั้งแต่เวลาตี 4 เพื่อนำสิ่งของที่เตรียมไว้จัดใส่กระทงหรือเย็บเป็นกระทงห่อเหมือนข้าวสากไปวางอุทิศส่วนกุศลตามที่ต่างๆ
4. ประชาชนร่วมกันพัฒนาและซ่อมแซมสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ที่ใช้ร่วมกัน ณ วัดต่างๆ และในหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งในวันนี้มีหมู่บ้านที่ได้ดำเนินการ จำนวน 81 หมู่บ้าน ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : NNT