ไผ่กิมซุง นาแห้วโกยรายได้หลักหมื่น

“ไผ่กิมซุง” นาแห้วโกยรายได้หลักหมื่นไผ่กิมซุง

วันนี้เกษตรกรทั่วประเทศไทยรู้ซึ้งถึงคุณค่าพืชเศรษฐกิจช่วยให้ชีวิตยั่งยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง
ไม่ว่าจะเป็นมันสำปะหลัง ยาง ข้าวโพด แต่จากการระดมปลูกจนเกินความต้องการส่งผลให้ราคาจึงตกต่ำเรี่ยดิน จุดนี้เองจึงเปลี่ยนมุมมองของ นางมาลี โคลส์ อายุ 54 ปี ผญบ.หมู่ 5 บ้านเกลี้ยง ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย
โดยเริ่มเข้าอบรมความรู้ด้านการเกษตรในพื้นที่ต่างๆเพื่อค้นหาพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ๆแล้วนำกลับมาทำจนประสบผลสำเร็จ และเปิดเป็น...ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง ให้ประชาชนผู้สนใจศึกษาดูงานนำไปสร้างรายได้ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมันเทศญี่ปุ่นที่ริเริ่มปลูกเป็นเจ้าแรกใน อ.นาแห้ว สามารถส่งขายห้างสรรพสินค้าเมืองเลย มีรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท จึงต่อยอดไปศึกษาดูงานการปลูกไผ่กิมซุงที่ จ.กาญจนบุรี
หลังจากมองเห็นพื้นที่ อ.นาแห้ว เหมาะสมที่จะปลูกไผ่ชนิดนี้ไม่แพ้ จ.กาญจนบุรี เพราะอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำที่ไผ่ชื่นชอบ จึงเริ่มซื้อหาพันธุ์ไผ่กิมซุง จำนวน 1,000 ต้น ปลูกในพื้นที่กว่า 7 ไร่ ระยะห่างระหว่างต้น 2×2 เมตร
นางมาลี บอกว่า ที่สำคัญการปลูกของที่นี่เป็นการปลูกเดี่ยวไม่ใช่ปลูกเสริมในแปลงสวนเหมือนที่อื่น แรกๆที่ชาวบ้านเห็นต่างหัวเราะเยาะจะได้ผลรึ แต่เพียง 2 ปี ก็สามารถเก็บหน่อไม้ขายได้แล้ว แม้ไม่มากนักก็ตามแต่เมื่อปลูกครบ 4 ปี คราวนี้เก็บได้เดือนละ 1,000 กก. ส่งขายกิโลกรัมละ 20 บาท รายได้ต่อเดือนประมาณ20,000-25,000 บาท แถมยังออกหน่อตลอดปี ได้ผลดีมากกว่า จ.กาญจนบุรี และจังหวัดอื่นๆ
ปัจจุบันผู้คนกำลังนิยมนำไปปรุงเมนูเด็ดจากหน่อไผ่ หรือหน่อไม้ จนติดใจในรสชาติที่หอม กรอบ อ่อน ไม่ขม และหวานกำลังพอดี ไม่ว่าทำเป็น หมก ผัด ต้มจืด หรือนำไปดองส่งขายกรุงเทพฯจนไม่พอขาย
ขณะนี้ห้างค้าส่งภายใน จ.เลย มองเห็นทางทำเงินจึงติดต่อซื้อไปขายแล้ว ในขณะที่หน่วยงาน สถานศึกษา ได้ให้ความสนใจขอเข้าไปศึกษาดูงานการปลูกไผ่กิมซุงและการเพาะหน่อแจกชาวบ้านนำไปปลูกและจำหน่าย
ดูท่าคงมั่นใจน่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ช่วยสร้างรายได้ให้ชาวนาแห้วอีกหนึ่งอย่าง...!
ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath.co.th