คณะกรรมการลงพื้นที่ อ.เชียงคาน เพื่อดำเนินการคัดเลือกเป็น อำเภอสะอาด ในระดับจังหวัด


คณะกรรมการลงพื้นที่ อ.เชียงคาน เพื่อดำเนินการคัดเลือกเป็น อำเภอสะอาด ในระดับจังหวัด
การประชุมหารือคัดเลือกอำเภอสะอาดระดับจังหวัดอำเภอเชียงคานจังหวัดเลย

อำเภอเชียงคาน ถูกเลือกให้เป็น อำเภอสะอาด ในระดับจังหวัด โดยมีเป้าหมายคือ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะมูลฝอยในจังหวัด เพื่อแยกและจัดการขยะมูลฝอย หรือนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์
คณะกรรมการคัดเลือก อำเภอสะอาด ระดับจังหวัด นำโดยนายทองอินทร์ ไชยปัญหา ประธานพร้อมคณะกรรมการตรวจอำเภอสะอาด ประจำปี 2560 ลงพื้นที่อำเภอเชียงคาน เพื่อดำเนินการคัดเลือกเป็น อำเภอสะอาด ในระดับจังหวัด ตามหลักเกณฑ์การประกวดต้นแบบความสะอาดและการจัดการขยะมูลฝอยที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดภายใต้แผนปฏิบัติการ ประเทศไทยไร้ขยะ ตามแนวทาง ประชารัฐ

การมอบรางวัลอำเภอสะอาดอำเภอเชียงคานจังหวัดเลย

โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของจังหวัดเลย ลดลงร้อยละ 5 มีจำนวน 5 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และชมเชย 2 รางวัล ซึ่งการประกวดดังกล่าวเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างขวัญกำลังใจสำหรับการดำเนินงานด้านความสะอาดและการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ทั้งนี้อำเภอเชียงคานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยภายใต้หลักการ 3Rs (Reduce Reuse และ Recycle) และหลักการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนประชารัฐ ได้แก่ ภาคราชการ ภาคการศึกษา ภาคศาสนา ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม/ประชาชน

มอบรางวัลอำเภอสะอาดอำเภอเชียงคานจังหวัดเลย

ทั้งนี้ มีการบริหารจัดการร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลเชียงคานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน ส่วนราชการ สถานศึกษา ศาสนสถาน ภาคเอกชน และสถานประกอบการ จัดกิจกรรมการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยหรือการนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ตามแนวทางประชารัฐ นับเป็นอำเภอต้นแบบที่ดีที่สุดของจังหวัดเลย ที่สามารถขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ ประเทศไทยไร้ขยะ ตามแนวทางประชารัฐ ได้เป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและจะดำเนินการต่อยอดสร้างนวัตกรรมจากขยะ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับหมู่บ้านชุมชนต่อไป

การมอบรางวัลอำเภอสะอาดอำเภอเชียงคานจังหวัดเลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : NNT