เริ่มชิงเผาป่าบนยอดภูกระดึง มุ่งลดเชื้อเพลิง-ความรุนแรงไฟป่า

สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง จ.เลย เริ่มปฏิบัติการชิงเผาป่าบนยอดภูกระดึงตามหลักวิชาการ มุ่งลดปริมาณเชื้อเพลิงไม่ให้เกิดไฟป่าที่รุนแรงตามธรรมชาติ เบื้องต้นเผาป่ารอบสระอโนดาดกว่า 200 ไร่ พร้อมดำเนินการต่อเนื่องรวมกว่า 1,500 ไร่ ในช่วงหน้าแล้งปี 2560 นี้

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง จ.เลย กล่าวว่าการชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการนั้น สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง จะปฏิบัติงานภายใต้แผนการปฏิบัติงานของสถานีฯ แต่ละปีสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึงได้กำหนดเป้าหมาย พื้นที่ชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงไว้แล้ว เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ จะเลือกพื้นที่ที่มีการสะสมของเชื้อเพลิงหนาแน่น มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูง จากนั้นจะดำเนินการเผาป่าตามหลักการทันที สำหรับพื้นที่ชิงเผาไปแล้ว บริเวณสระอโนดาด จำนวน 200 ไร่ ซึ่งบนยอดภูกระดึงจะต้องมีการจุดชิงเผาไปอีกเรื่อยๆ อีกหลายจุดประมาณ 1,500 ไร่ และจะดำเนินการต่อเนื่องตามแผนจนแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม จะมีการปักป้ายแสดงพื้นที่ชิงเผาของเจ้าหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน โดยพื้นที่ชิงเผาจะมีทั้งที่เป็นทุ่งหญ้า และพื้นที่ป่า โดยเริ่มจุดไฟจากบริเวณทิศเหนือลมก่อนเป็นจุดแรก เพื่อให้ไฟลามลงไปทิศใต้ลม มีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งคอยเฝ้าระวังไฟด้านทิศเหนือลม ป้องกันการลุกลามออกนอกพื้นที่แปลงชิงเผา

ในระหว่างการปฏิบัติงานชิงเผานั้น เจ้าหน้าที่จะคอยลาดตระเวนโดยรอบพื้นที่แปลงชิงเผาตลอดเวลาเพื่อควบคุมดูแลแปลงชิงเผาให้ปลอดภัย ป้องกันไฟให้อยู่ในวงจำกัด และจะมีการสำรวจจัดเก็บความเรียบร้อยของเชื้อเพลิงในแปลงให้ดับสนิท โดยใช้น้ำรดขอนไม้เล็กๆที่ติดไฟอยู่ให้ดับสนิท ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ชิงเผาป่า1.jpg

ชิงเผาป่า2.jpg

ชิงเผาป่า3.jpg
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :http://manager.co.th/