เลยอบรมพ่อ-แม่วัยใสต่ำกว่า 20 ปีเข้าใจลูกน้อย



เลยอบรมพ่อ-แม่วัยใสต่ำกว่า 20 ปีเข้าใจลูกน้อย
เจ้าหน้าที่

นักพัฒนาสังคมฯ จังหวัดเลย เปิดโครงการพ่อ แม่วัยใส เข้าใจลูกน้อย ที่ศาลาประชาคม
วันที่ 19 ก.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม จังหวัดเลย นางสาวยุพิน เรืองบุญ นักพัฒนาสังคมชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดโครงการพ่อ แม่ วัยใส เข้าใจลูกน้อย ซึ่งมีพ่อแม่วัยใส จากหลายตำบล เข้ามาอบรมกว่า 100 คน จากข้อมูล ทราบว่า พ่อแม่วัยใสนั้น เป็นเป็นกลุ่มคนหรือผู้หญิงที่มี การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและวัยเรียนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยมีจำนวนคุณแม่วัยใสอายุ 15-19 ปีเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2554 มีแม่อายุต่ำกว่า 20 ปีจำนวนมากถึง 114,001 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ14.22 ของแม่ทั้งหมดในประทศไทย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าแม่วัยเด็กที่น้อยที่สุดมีอายุเพียง 8 ปีเท่านั้น

กลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม

นางสาคร คำแสน นักสังคมสงเคราะห์ กล่าวว่า นโยบายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เป็นนโยบายสำคัญระดับชาติ เป็นการสร้างระบบการคุ้มครองทางสังคม โดยการจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนให้กับเด็กแรกเกิดในครอบครัวเรือนยากจน ได้รับการเข้าถึงสิทธิ์ ถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ซึ่งมี่ความจำเป็นที่เด็กจะมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยนั้น เด็กจะต้องได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์และหลังคลอดโดยการเลี้ยงดูและการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จากบิดา มารดา ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก

เจ้าหน้าที่ดำเนินการอบรม

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเลย ได้ผลจากการสำรวจข้อมูล หญิงตั้งครรภ์และมารดาเด็กแรกเกิด ที่มาขอลงทะเบียนตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย พบว่ามีหญิงที่ตั้งครรภ์และมารดาเด็กแรกเกิด จึงได้ดำเนินการ คัดเลือกพื้นที่ในการดำเนินงานศูนย์คุ้มครองเด็ก จำนวน 3 ตำบล คือ เทศบาลตำบลภูเรือ เทศบาลตำบลนาด้วง เทศบาลตำบลศรีสองรัก ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการ ดำเนินงานขับเคลื่อนการคุ้มครองสวัสดิภาพและพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน จัดประชุมชี้แจ้งให้แก่ตำบลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ในการดำเนินงานศูนย์ชุมชนคุ้มครองเด็กเพื่อสร้างความตระหนักเรื่องการคุ้มครองเด็ก และ การจัดตั้งศูนย์ชุมชนคุ้มครองเด็ก และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการศูนย์ชุมชนคุ้มครองเด็ก

ความคาดหวังของผู้เข้าอบรม

นางสาคร กล่าวต่ออีกว่า บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเลย เป็นหน่วยงานสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นกลไกที่จะขับเคลื่อนนโยบายขอรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ได้เล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก วัตถุประสงค์สำหรับโครงการนี้ก็ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาเด็กแรกเกิด ในโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ มารดาเด็กแรกเกิด มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับทักษะการจัดการตนเอง บทบาทหน้าที่ และการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย ซึ่ง จะให้ ร้อยละ 80 หญิงตั้งครรภ์ มารดาเด็กแรกเกิด ได้รับการเสริมสร้างและศักยภาพ ตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยผ่านการประเมินความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ และร้อยละ 80 หญิงตั้งครรภ์ มารดาเด็กแรกเกิด มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการตนเอง บทบาทหน้าที่ และการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โดยผ่านการประเมินความรู้ ก่อน - หลัง ร้อยละ80 ขึ้นไป และให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย โดยผ่านการทำกิจกรรม 8 กิจกรรมตามคู่มือ แนวทางการจัดกิจกรรมเสริมพลังครอบครัว
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านเมือง