การขับเคลื่อนจังหวัดเลย (TAHILOEI 4.0)

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
-ไม่ระบุ-
โทร:
-ไม่ระบุ-
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
-ไม่ระบุ-
เฟซบุ๊ก:
-ไม่ระบุ-
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-

วาระการขับเคลื่อนจังหวัดเลย (THAILOEI 4.0)

เพื่อให้จังหวัดเลยสามารถดำเนินการตามนโยบาย คสช.รัฐบาล และสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตลอดจนวิสัยทัศน์ของจังหวัดเลย "เมืองน่าอยู่ เมืองแห่งการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งหัวหน้าส่วนราชการและคณะกรรมการจังหวัดเลย มีมติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 กำหนดวาระการขับเคลื่อนจังหวัดเลย (TAHILOEI 4.0) รวม 8 ประเด็น เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ดังนี้

1. Tourism and Sports เลยเมืองแห่งการท่องเที่ยวและการกีฬา

ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมการตลาดและพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านการท่องเที่ยว อนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวลเสริมสร้างการท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ภูมิปัญญา การเกษตร และศิลปวัฒนธรรมไปสู่การสร้างมูลค่า ด้านการท่องเที่ยวให้สามารถสร้างและกระจายรายได้แก่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย เล่นกีฬา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ


2. Health เลยเมืองแห่งสุขภาพ

ส่งเสริมประชาชนชาวเลยให้มีการกินดีอยู่ดี มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักในการดูแลสุขภาพอนามัยทั้งทางร่างกายและจิตใจของตนเองที่เหมาะสม สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ยกระดับการบริการสาธารณสุข สร้างวัฒนธรรม การบริโภคที่ปลอดภัย


3. Agriculture เลยเมืองแห่งการเกษตรแบบผสมผสาน

ส่งเสริมการเกษตรแบบผสมผสาน และทันสมัย โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ในการยกระดับคุณภาพและผลผลิตทางการเกษตร การแปรรูปสินค้าภาคเกษตรให้มีคุณภาพและมาตรฐาน พัฒนาและเพิ่มแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ผลักดันการพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Young Smart Farmer/Smart Farmer สร้างความเข้มแข็งให้กับ สถาบันเกษตรกร สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรรวมทั้งมีเครือข่ายธุรกิจ มุ่งเน้นการส่งเสริมและการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ควบคู่ไปกับการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างความมั่นคง และความปลอดภัยทางอาหารแก่ชาวเลย ชาวไทย และนานาประเทศ


4.Investment and Trade เลยเมืองแห่งการลงทุนและการค้า

เพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการค้า การบริการ และการผลิต การส่งเสริม SMEs/ Start up วิสาหกิจชุมชน สถาบันสหกรณ์ กลุ่มอาชีพต่างๆ อำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ส่งเสริมการค้าชายแดน การจ้างงานที่มีคุณค่า การพัฒนาสัมมาชีพ เศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ OTOP ส่งเสริม สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและบริการภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืน


5. Loei for All เลยแห่งของทุกคน

ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างศักยภาพคนและชุมชนให้เข้มแข็ง ปรับปรุงและพัฒนาบริการภาครัฐมุ่งสู่ความเป็นสากล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทางประชารัฐ การพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง การลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมและความเท่าเทียมทางเพศ การขจัดความยากจน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กและเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" แก่ทุกกลุ่ม พัฒนาบ้านเมืองให้สะอาด แก้ไขปัญหายาเสพติด อำนวยความยุติธรรม สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้มีความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย เสริมสร้างวินัยจราจร เป็นถิ่นฐานที่ปลอดภัยสำหรับอยู่อาศัย เพื่อความสงบสุขอย่างยั่งยืน


6. Open Town to Arts and Culture เลยเมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรม

เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภาษาพื้นถิ่นให้มีการรักษา สืบทอดและพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างจิตสำนึก ค่านิยม และวิถึชีวิตที่ดีงามในสังคม ส่งเสริมต่อยอดทุนทางศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำเลยไปสู่สากล


7. Education เลยเมืองแห่งการศึกษา

ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานสากล ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะวิชาชีพตลอดชีวิต จัดการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมายเพื่อส่วนรวม เน้นการนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ สามารถใช้ความรู้สร้างนวัตกรรม เป็นพลเมืองที่ดีและพัฒนาทักษะชีวิตสู่งานอาชีพ ภายใต้การเตรียมคนในศตวรรษที่ 21 โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทางประชารัฐ


8.Integrity เลยเมืองแห่งคุณธรรม

ส่งเสริมการใช้หลักธรรมาภิบาล การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีในทุกภาคส่วน เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและรู้จักพอเพียง มีความสามัคคี มีวินัย ทำนุบำรุง และส่งเสริมศาสนา จารีตประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมให้ชาวเลยมีความปรองดองสมานฉันท์ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ใช้วิถีวัฒนธรรม และแนวทางศาสนาในการดำรงชีวิต ส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งสงบสุข ส่งเสริมและปลูกฝังใช้ชาวเลยมีความเข้าใจ ในสิทธิและหน้าที่ ความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตอาสา เอื้ออาทร ช่วยเหลือเกื้อกูล เคารพกฎหมาย กติกาสังคม และครรลองคลองธรรมที่ดีงาม


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม
ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

สิ่งอำนวยความสะดวก