พระธาตุสัจจะ

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
ต.ท่าลี่ อ.ท่าลี่ เลย 42140
โทร:
-ไม่ระบุ-
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
-ไม่ระบุ-
เฟซบุ๊ก:
-ไม่ระบุ-
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-
สักการะ "พระธาตุสัจจะ" ใน "ดินแดนแห่งสัจจะ" ณ "ท่าลี่" จังหวัดเลย

พระธาตุสัจจะ ณ วัดลาดปู่ทรงธรรม

“ท่าลี่” ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี มีปูชณียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอย่าง “พระธาตุสัจจะ วัดลาดปู่ทรงธรรม” ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้อาถรรพณ์พระธาตุพนมที่เคยหักโค่นลงมาในอดีตให้ได้ สักการะด้วย

“วัดลาดปู่ทรงธรรม” ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2482 โดยมีอาคารเสนาสนะ ที่ประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาอเนกประสงค์ และมีมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งในอดีตวัดแห่งนี้ เคยเป็นที่พำนักสงฆ์และที่ธุดงค์ของพระเกจิอาจารย์หลายรูปเป็นประจำ เนื่องจากมีความเงียบสงบมากนั่นเอง

ต่อมาได้มีการสร้างองค์พระธาตุสัจจะครอบรอยพระพุธบาทขึ้น เพื่อเป็นการต่อชะตาให้กับองค์พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งได้พังทลายลงเนื่องจากความทรุดโทรมตามกาลเวลา เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2518 นอกจากนี้ภายในยังใช้เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ และพระปถวีธาตุพนม (ดินจากพระธาตุพนม) โดยพระธาตุสัจจะองค์นี้ ได้ทำการก่อสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2519 และแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2522 โดยมีลักษณะขององค์พระธาตุ คล้ายกับพระธาตุพนม ในจังหวัดนครพนมนั่นเอง


เมื่อมาถึงในคราวแรก เราอดที่จะสะดุดตากับพญานาคบริเวณบันไดทางขึ้นสู่พระธาตุทั้ง 2 ฝั่งไม่ได้ เนื่องจากลักษณะปูนปั้นของเศียรพญานาคที่มีอยู่ด้านละ 7 เศียร ผนวกเข้ากับสีสันอันฉูดฉาดที่แต่งแต้มไว้บนลำตัวของพญานาคทั้งคู่ ทำให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนวัดแห่งนี้ อดใจที่จะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ได้ และเมื่อเดินก้าวขึ้นไปตามบันไดที่สร้างด้วยศิลาแลงจนถึงบริเวณวัดด้านบน เราจะพบกับองค์พระธาตุสัจจะ ที่มีความงดงามลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า ซึ่งจากข้อมูลของวัดได้บันทึกไว้ว่า องค์พระธาตุสัจจะนี้ มีความสูง 33 เมตร ฐาน 8 เหลี่ยมรอบพระธาตุกว้าง 17 เมตร บนยอดสุดประดิษฐานด้วยเศวตฉัตร 7 ชั้น ถัดลงมาอีกเล็กน้อยในส่วนที่เป็นปูน ยังเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุด้วย

นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ อย่างฆ้องใหญ่ ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 5.5 เมตร ไว้ให้ญาติโยมและผู้มาเยือน ได้ตีเอาโชคเอาชัยก่อนที่จะขึ้นไปไหว้พระธาตุกันด้วย ซึ่งคนท่าลี่เชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ตีฆ้องนี้แล้ว เทวดาฟ้าดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาพระธาตุ จะอำนวยอวยชัยให้ผู้นั้นประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป….


มื่อใดที่จังหวัดเลย “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม” คือจุดหมายปลายทางของคุณ อย่าลืมหาโอกาสดี ๆ แวะมานมัสการพระธาตุสัจจะ วัดลาดปู่ทรงธรรม กันให้ได้ แล้วคุณจะพบว่าวัดแห่งนี้มีอะไรดี ๆ มากกว่าที่คุณคิด....


- สถานที่ตั้ง

พระธาตุสัจจะ วัดลาดปู่ทรงธรรม ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย


- การเดินทาง

จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ใช้เส้นทางหมายเลข 201 (ถนนเลย-เชียงคาน) ถึง 3 แยก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ เส้นทางหมายเลข 2115 เมื่อถึงตัวอำเภอท่าลี่แล้ว ตรงไปเพื่อเข้าสู่ถนน หมายเลข 2099 วัดลาดปู่ทรงธรรม จะอยู่ขวามือ ระยะทางทั้งหมด 43.4 กิโลเมตร


- เวลาเปิดบริการ

09.00 - 21.00 น.


- ค่าบริการ

-


- ที่กิน

-


- ที่พัก

-


- เบอร์โทรติดต่อ

042-889808 , 089-9373305 , 089-9410171


- ของที่ระลึก

-


- สถานที่ใกล้เคียง

ภูผาแง่ม

แก่งโตน

สะพานข้ามแม่น้ำเหือง ไทย-ลาว


ข้อมูลจาก :http://www.thaiticketmajor.com/ข่าวท่องเที่ยว/พระธาตุสัจจะ-ณ-วัดลาดปู่ทรงธรรม-1697.html

สิ่งอำนวยความสะดวก