ตำบลศรีสองรัก

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
294 ม.1 ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย 42100
โทร:
042835499
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
http://www.srisongrak.go.th/
เฟซบุ๊ก:
https://www.facebook.com/www.srisongra..
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-

ข้อมูลทั่วไปของตำบลศรีสองรัก

ที่ตั้ง

ตำบลศรีสองรัก ตั้งอยู่เลขที่ ๒๙๔ หมู่ที่ ๑ ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอเมืองเลย ระหว่างถนนลาดยาง หมายเลข ๒๐๑ เลย-เชียงคาน ห่างจากตัวเมืองเลยเฉลี่ย ๑๒ กิโลเมตร มีพื้นที่รวม ประมาณ ๑๒๘.๕๐ ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อ พื้นที่ต่างๆ ดังนี้

ทิศเหนือ จดตำบลนาแขม อำเภอเมืองเลย และตำบลธาตุ อำเภอเชียงคาน

ทิศใต้ จดตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองเลย

ทิศตะวันออก จดตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลย

ทิศตะวันออก จดตำบลกกดู่ อำเภอเมืองเลย

*เนื้อที่ ตำบลศรีสองรัก มีเนื้อที่โดยประมาณ ๑๒๘.๕๐ตารางกิโลเมตร

*ภูมิประเทศ สภาพภูมิประเทศของตำบลศรีสองรัก ประกอบด้วย ภูเขา ที่ราบสูงและมีแม่น้ำไหลผ่าน


การปกครอง

การปกครองแบ่งออกเป็น ๑๑ หมู่บ้าน

หมู่ที่ ๑ บ้านน้อยนาซำ ตั้งอยู่ริมถนนสายเลย-เชียงคาน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำเกษตร ประชาชนประกอบอาชีพรับราชการทหาร ทำไร่ ทำนา ทำสวน ประชาชนเข้าไปรับจ้างในเมืองเลยบางส่วน ปัญหาในพื้นที่ คือ การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ลักษณะชุมชนกึ่งเมือง

หมู่ที่ ๒ บ้านนาโคกตั้งอยู่ติดกับบ้านน้อยนาซำ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำเกษตร ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา ทำสวน ปัญหาในพื้นที่ คือ ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรการคมนาคมไม่สะดวก ไฟฟ้าไม่ทั่วถึงทุกหลังคาเรือน

หมู่ที่ ๓ บ้านใหม่พัฒนาตั้งอยู่ติดกับบ้านนาโคก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำการเกษตร ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา ทำสวน ปัญหาในพื้นที่ คือ การคมนาคมไม่สะดวก ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

หมู่ที่ ๔ บ้านนาม่วงตั้งอยู่ริมถนนสายเลย-เชียงคาน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำการเกษตร ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ ปัญหาในพื้นที่ คือ ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การคมนาคมไม่สะดวก ขาดแคลน แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรไฟฟ้าไม่ทั่วถึงพื้นที่การเกษตร

หมู่ที่ ๕ บ้านท่าบุ่งตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านน้อยนาซำ-ปากหมาก พื้นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเลย ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำการเกษตร ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพทำนา ทำสวน ปัญหาในพื้นที่ คือ ตลิ่งน้ำเลยพังทลายกัดเซาะถนนเพื่อการเกษตรตลอดริมแม่น้ำเลย ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การคมนาคมไม่สะดวก

หมู่ที่ ๖,๗ บ้านปากหมากตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านน้อยนาซำ-ปากหมาก พื้นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเลย เป็นที่ราบสูงบางส่วน แต่โดยทั่วไปแล้ว จะเป็นที่ราบ ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา ปัญหาในพื้นที่ คือ ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เส้นทางคมนาคมไม่สะดวก น้ำท่วมขังเวลาฝนตก

หมู่ที่ ๘ บ้านวังโป่งตั้งอยู่ริมถนนสายภูบ่อบิด-ห้วยพอด พื้นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเลย มีที่ลุ่มน้ำและที่ราบบางส่วน โดยทั่วไปแล้ว ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลาในกระชัง ทำนา ทำไร่ ปัญหาในพื้นที่ คือ การคมนาคมไม่สะดวก ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรสภาพแวดล้อมเป็นพิษ

หมู่ที่ ๙ บ้านท่าวังแคนตั้งอยู่ริมถนนสายภูบ่อบิด-ห้วยพอด พื้นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเลย มีที่ลุ่มน้ำและที่ราบสูงบางส่วน โดยทั่วไปแล้ว ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพ เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลาในกระชัง ทำไร่ ทำนา ปัญหาในพื้นที่ คือ สภาพแวดล้อมเป็นพิษ การคมนาคมไม่สะดวก ขาดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร แนวเขตติดต่อกับตำบลน้ำสวย ตำบลนาอ้อ มีการสัมปทานท่าทราย

หมู่ที่ ๑๐ บ้านโคกสว่างตั้งอยู่ถนนสายเลย-เชียงคาน พื้นที่เป็นที่ราบ และที่สาธารณะ ประชาชนอพยพมาจากถิ่นอื่น ประชาชนส่วนมากเก็บขยะขาย และมีอาชีพทำไร่ ทำนา ทำสวน ปัญหาที่มีในพื้นที่ คือ สุขภาพพลานามัย การคมนาคมไม่สะดวก ขาดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ขาดน้ำอุปโภคบริโภค

หมู่ที่ ๑๑ บ้านศรีสองรักตั้งอยู่ติดถนนสายบ้านน้อยนาซำ-ปากหมาก ติดบ้านน้อยนาซำ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เหมาะแก่การทำการเกษตร ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวทหารทำไร่ ทำนา ทำสวน ปัญหาในพื้นที่ คือ ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟฟ้าไม่ทั่วถึงทุกครัวเรือน เพราะมีการปลูกสร้างบ้านเรือนใหม่ๆขึ้นเรื่อยๆ


ประชากร(ข้อมูล ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙)

จำนวนราษฏรทั้งสิ้น ๗,๙๘๑ คน

ชาย ๔,๖๕๔ คน หญิง ๓,๓๓๗ คน

ศรีสองรัก.PNG


การศึกษา

สถานศึกษาเด็กก่อนเกณฑ์ มีจำนวน ๓ แห่ง คือ

๑. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชุมบ้านนาโคก มีการจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย จำนวน ๒ ห้องเรียน ปัจจุบันมีเด็กนักเรียน จำนวน ๔๒ คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน ๒ คน ดังนี้

๑. นางอัจฉราภรณ์ ฐานสมบัติ ครูผู้ดูแลเด็ก

๒. นางสาวหนึ่งฤทัย โสภาพักดิ์ ผู้ดูแลเด็ก

๒. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรึสุมังคลาราม บ้านปากหมากมีการจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย จำนวน ๒ ห้องเรียน ปัจจุบันมีเด็กนักเรียน จำนวน ๒๔ คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน ๒ คน ดังนี้

๑. นางวณีพร คุรุวาศรี ครูผู้ดูแลเด็ก

๒. นางภาวินี สาลาสุตา ผู้ดูแลเด็ก

๓. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังโป่ง-ท่าวังแคนมีการจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย จำนวน ๒ ห้องเรียน ปัจจุบันมีเด็กนักเรียน จำนวน ๒๔ คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน ๒ คน ดังนี้

๑. นางเครือนิล สนธิจันทร์ ครูผู้ดูแลเด็ก

๒. นางจำปี จันลือแสน ผู้ดูแลเด็ก


ข้อมูลจาก : องค์การบริหารส่วนตำบลสรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย

สิ่งอำนวยความสะดวก