วัดท่าคก อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
25 บ.เชียงคาน ถ.ชายโขง หมู่ที่ 2 ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย
โทร:
-ไม่ระบุ-
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
-ไม่ระบุ-
เฟซบุ๊ก:
-ไม่ระบุ-
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-
“วัดท่าคก” วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงคานมานานร่วม 200 ปี แต่เดิมวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำที่มีลักษณะเป็นคุ้งน้ำวน ซึ่งชาวเชียงคานเรียกว่า “คก” จึงได้ตั้งชื่อว่า “วัดท่าคก”

หากเอ่ยถึงวัดต่างๆในเชียงคาน ที่มาหลลายต่อหลายวัด วัดท่าคกเชียงคาน อีก 1 วัดในเชียงคาน ทีมีอายุเก่าแก่ร่วม 200 ปี ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามมาก ทั้งกลางวันและกลางคืนโบสถ์เก่าแก่ที่มีความวิจิตงดงามในด้านศิลปะ สำหรับใครที่อยากจะไหว้พระและชมวัดสวยๆ ต้องที่นี่ มารู้จักกับวัดท่าคกกันครับ

DSC_0284.jpg

วัดท่าคกตั้งอยู่เลขที่ 25 บ้านเชียงคาน ถนนชายโขง หมู่ที่ 2 ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สังกัดคณะะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน โฉนดที่ดิน เลขที่ 170

DSC_0289.jpg

ประวัติวัดท่าคก วัดท่าคกวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงคานมานานร่วม 200 ปีแต่เดิมวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณ

ริมแม่น้ำที่มีลักษณะเป็นคุ้งน้ำวน ซึ่งชาวเชียงคานเรียกว่า “คก” จึงได้ตั้งชื่อว่า “วัดท่าคก” จากหลักฐานที่ปรากฏอยู่บนศิลาจารึก

ได้บันทึกเรื่องราวและประวัติความเป็นมาของวัดแห่งนี้ว่า

วัดท่าคกถูกสร้างขึ้นในสมัยที่เมืองเชียงคานยังขึ้นอยู่กับมณฑลพิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ.2395 โดยพระศรีอรรคฮาต(สีทา)เจ้าเมืองเชียงคาน

ในสมัยนั้นร่วมกับชาวบ้าน เพื่อที่จะปกป้อง ผืนแผ่นดินสยาม มิให้ถูกฝรั่งเศสรุกล้ำพื้นที่เข้ามาจากการล่าอาณานิคมเมืองขึ้นพระศรีอรรคฮาต

จึงได้ออกอุบายสร้างวัดท่าคกนี้กันพื้นที่เอาไว้

P1014135.jpg


วัดแห่งนี้นอกจากจะเป็นปูชนียสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงคานแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมงานศิลปะและวัฒนธรรมจากหลายชนชาติอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถที่มีศิลปะลวดลายแบบฝรั่งเศสอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าโบสถ์ และขอบหน้าต่าง ที่คาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากสมัยที่ฝรั่งเศสยึดครองดินแดนฝั่งลุ่มน้ำ โขง (ลาว) เป็นเมืองขึ้น ส่วนตัวอุโบสถจะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ตามแบบศิลปะล้านช้าง ตกแต่งด้วยปูนปั้น เพดานไม้วาดลายเขียนสีแบบโบราณ

DSC_0291.jpg


ภายในยังเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน ปางมารวิชัย ศิลปะปูนปั้นล้านช้าง ที่ชาวเชียงคานเคารพบูชามาช้านาน ทั้งนี้บริเวณหน้าโบสถ์ยังมีศิลาจารึกที่บ่งบอกถึงเรื่องราวการสร้างวัด ที่เขียนด้วยตัวอักษรธรรมอีสานเอาไว้ด้วย วัดท่าคก บนถนนศรีเชียงคาน ซอย 21 (ล่าง)แม้จะเป็นเพียงวัดที่มีขนาดไม่ใหญ่โต หากแต่เรื่องราวที่ผันผ่านมาในอดีต คงบอกเล่าถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ณ ดินแดนแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

P1014141.jpg


ข้อมูลจาก :https://www.thetrippacker.com









สิ่งอำนวยความสะดวก