ชาวสวนไม้ดอกภูเรือปลื้มยอดจองต้นดาวเรืองพุ่งนับล้านต้น

ชาวสวนไม้ดอกภูเรือปลื้มยอดจองต้นดาวเรืองพุ่งนับล้านต้น
พ่อค้าแม่ค้าไม้ดอก เร่งปลูกต้นดาวเรืองให้ทันตามยอดสั่งจอง เพื่อให้งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ
ชาวสวนปลูกดอกดาวเรือง

เลย - แม่ค้าไม้ดอก อ.ภูเรือปลื้มยอดจองต้นดาวเรืองพุ่งปรี๊ด เหตุประชาชนต้องการดาวเรืองไปประดับช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ คาดยอดจองถึงเดือนสิงหาคม แหล่งปลูกที่ อ.ภูเรือมียอดหลายล้านต้น

ต้นดอกดาวเรือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้แหล่งเพาะปลูกและจำหน่ายไม้ดอก อ.ภูเรือ จ.เลย มีประชาชนจากทั่วประเทศเข้ามาสั่งจองต้นดอกดาวเรืองมากเป็นพิเศษ ซึ่งที่ อ.ภูเรือ เป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่ายดอกดาวเรืองใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการสั่งจองเพื่อนำต้นดาวเรืองไปจำหน่ายต่อ ทั้งมีลูกค้าองค์กร ประชาชนทั่วไป ที่ต้องการต้นดาวเรืองจำนวนมาก เพื่อนำไปประดับสถานที่ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยยอดสั่งจองจะกระจายครอบคลุมทั่วพื้นที่ อ.ภูเรือ

แปลงดอกดาวเรือง

นางลัดดา มีจินดา อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 8 บ้านกกโพธิ์ ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เจ้าของสวนดอกไม้ในอำเภอภูเรือ กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาจองซื้อต้นดอกดาวเรืองที่แหล่งปลูก อ.ภูเรือจำนวนมาก เฉพาะสวนตนมียอดจองต้นดาวเรืองแล้วประมาณ 30,00-50,000 ต้น โดยลูกค้าต้องการนำต้นและดอกดาวเรืองไปใช้ประโยชน์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งต้นดาวเรืองต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเพื่อเจริญเติบโต จึงต้องเร่งปลูกดาวเรืองจำนวนมากให้ทันต่อความต้องการ

ชาวสวนดูแลต้นดาวเรือง

ทั้งนี้ จะมีพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดไม้ดอกในกรุงเทพมหานคร นครราชสีมา และพื้นที่ภาคเหนือทยอยเข้ามาสั่งจอง โดยจำหน่ายในราคา 3-5 บาทต่อต้น คาดว่าช่วง 1-2 เดือนนี้จะมียอดสั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเดือนสิงหาคมจะมียอดจองเข้ามามากที่สุด คาดว่าช่วง 1 เดือนนับจากนี้จะมียอดจองดาวเรืองในพื้นที่ อ.ภูเรือนับล้านๆ ต้น เพื่อนำดอกดาวเรืองไปประดับในการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : MGR ONLINE